Doanh nghiệp Việt bắt kịp xu hướng sống xanh

Thứ hai, 07/12/2020

Kinh tế xanh là một xu thế tất yếu đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Để hướng tới sự phát triển bền vững và lâu dài của nền kinh tế. Việc đầu tiên và nòng cốt là các doanh nghiệp phải thích ứng và thay đổi từ nhận thức cho tới phương thức sản xuất kinh doanh. Vậy doanh nghiệp Việt bắt kịp xu hướng sống xanh hay chưa? Chúng ta hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây

doanh-nghiep-huong-den-loi-song-xanh

Những doanh nghiệp Việt điển hình cho xu hướng sống xanh

Những doanh nghiệp hoạt động lâu đời nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung ở Việt Nam nói chung đã và đang nỗ lực, cố gắng chung tay để có 1 nền kinh tế xanh, 1 môi trường sạch đẹp không rải thải

Có thể kể đến như Lavie. Một thương hiệu nước đóng chai đã ăn sâu vào trí nhớ người Việt. Họ đã vừa cho ra mắt sản phẩm chai nước khoáng thiên nhiên thủy tinh và đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu tất cả chai nhựa của Lavie đều được thu gom, tái chế và sử dụng lại hoàn toàn. 

Một doanh nghiệp khác đó là Nestle. Họ đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tái chế và sử dụng 100% bao bì sản phẩm.Để làm điều đó họ đã có định hướng rõ ràng.  Nestle tập trung vào ba lĩnh vực chính: chấm dứt việc sử dụng các loại nhựa không thể tái chế; khuyến khích việc sử dụng các loại nhựa có tỷ lệ tái chế cao, và chấm dứt hoặc thay đổi các nguyên liệu tái chế có thành phần phức hợp.

Không chỉ có những doanh nghiệp đơn lẻ, các công ty còn liên doanh hợp sức cùng với nhau chung tay để bắt kịp xu hướng sống xanh. Mới đây, TTO - 9 công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì đã bắt tay nhau thành lập liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) với buổi lễ ký kết được tổ chức tại TP.HCM sáng 21-6. Liên minh này sẽ hỗ trợ phát triển một hệ sinh thái thu gom, tái chế bao bì trong nước đủ mạnh, giúp tăng tỉ lệ tái chế và giảm thiểu tỷ lệ bao bì thải ra môi trường. Cụ thể, PRO Vietnam sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động trên các lĩnh vực gồm nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có.

Cơ hội cho doanh nghiệp trước xu hướng sống xanh

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường, có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện môi trường. Các chuyên gia môi trường xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước những biến đổi khí hậu. Do đó, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Cụ thể, có tới 80% người tiêu dùng lo ngại đến tác hại lâu dài của các nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn

Theo xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách xây dựng niềm tin vào nhãn hàng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm, gắn phát triển sản phẩm với cam kết bền vững.

hà Nội phát động chương trình rác thải nhựa

Khó khăn và thách thức của doanh nghiệp trước xu hướng sống xanh

  • Chưa giải quyết được việc cân đối giữa 2 mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng xanh:
  • Những doanh nghiệp nhỏ và vừa có nguồn vốn hạn hẹp để đầu tư phát triển sản phẩm xanh. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại để sản xuất xanh còn hạn chế ở Việt Nam vì yếu tố con người, năng lực và trình độ chưa đáp ứng đủ. 
  • Từ những mâu thuẫn nói trên khiến doanh nghiệp chưa mạnh dạn làm sản phẩm xanh, bền vững mà mới chỉ quan tâm đến mục tiêu lợi nhuận.
  • Thiếu những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển xanh:
  • Hiện chưa có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp vay vốn để phát triển xanh, trong khi không có nguồn lực dành cho việc thực hiện các dự án sản xuất xanh
  • Ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường còn hạn chế:
  • Các doanh nghiệp của Việt Nam có mức phát thải cao hơn so với mức trung bình của khu vực và thế giới.
  • Nếu doanh nghiệp không từ bỏ phương thức kinh doanh “chụp giật”, thay vào đó là tư duy phát triển bền vững thì khi các hiệp định thương mại với những quy định khắt khe có hiệu lực, nguy cơ phá sản là rất lớn.

Và việc giảm thải rác nhựa hiệu quả nhất ngày nay là thay thế các sản phẩm hộp xốp, hộp nhựa sang dòng sản phẩm hộp bã mía, không gây hại cho môi trường và quan trọng nhất là không gây hại đến sức khỏe của người dùng. Hộp bã mía sẽ phân hủy sau 45 ngày.

hop-com-ba-mia-mua-o-dau

JoyFood - Nhà cung cấp hộp bã mía chất lượng tốt nhất trên toàn quốc

TAG:

Hotline
Hotline:
0909 438 000