Sau gần nửa năm giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19 đã hình thành nên thói quen thích ở nhà của người dân, do đó doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống làm cách nào để có thể tái kết nối, tái khởi động lại với khách hàng trong năm 2022?
Tâm lý và hành vi người tiêu dùng thay đổi trong hành vi mua sắm ngành F&B năm 2022
Sự bùng nổ của dịch bệnh đã mang lại những thách thức chưa từng có cũng như những tác động đáng kể đến Việt Nam trong nhiều khía cạnh. Bắt đầu từ đầu tháng 10/2021, nước ta đã bắt đầu thực hiện một hình thức “sống chung với dịch” mới, các lệnh giãn cách được nới lỏng trên cả nước. Tuy vậy, người dân vẫn còn mang nhiều tâm lý e dè và thận trọng khi phải đi đến những nơi đông người đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn, siêu thị,... Điều này đã hình thành nên những thay đổi lớn trong cách người Việt Nam mua sắm đồ ăn, uống sau dịp Tết 2022.
Đồ ăn và đồ uống
Lĩnh vực đồ ăn và đồ uống dần chuyển sang hướng có lợi hơn đến sức khỏe người dùng
Trong lĩnh vực đồ ăn và đồ uống có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây cụ thể như:
-
Healthy Food lên ngôi: Sau thời gian dịch bệnh kéo dài và căn thẳng, người ta dần ý thức hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình nhiều hơn. Các thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất đề kháng được quan tâm và ưa chuộng.
-
Thực phẩm mang đi cũng duy trì được mức tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch nhờ vào tâm lý lo sợ phải tích trữ đồ ăn của người dân cùng với sự tiện lợi và an toàn trong việc giao hàng cũng như thanh toán.
Sử dụng hộp bã mía an toàn, tiện lợi hơn cho người tiêu dùng
Nếu bạn có để ý thì những quán ăn, nhà hàng có mặt trên các trang mua hàng trực tuyến hoặc đã bổ sung thêm dịch vụ giao hàng tận nơi thì đều đã và đang chuyển đổi sản phẩm hộp đựng mang đi từ hộp xốp sang hộp bã mía . Thay vì chỉ quan tâm đến chất lượng của món ăn, người tiêu dùng ngày nay còn rất quan tâm đến chất liệu đựng đồ ăn mang đi có an toàn cho sức khỏe hay không và có gây hại cho môi trường sống không?!
Do đó, các cửa hàng, siêu thị đặc biệt là nhà hàng, quán ăn cần chú trọng hơn đến những sở thích và mối quan tâm về các sản phẩm bao bì an toàn cho người tiêu dùng nhằm đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngày càng tăng lên về sức khỏe của họ.
>>> Có thể bạn quan tâm: Bao bì thực phẩm ảnh hưởng thế nào đến doanh thu các cửa hàng F&B
Kênh mua sắm
Kênh mua sắm truyền thống dần nhường chỗ cho hình thức mua đồ ăn, đồ uống online
Ngày xưa các siêu thị lớn như Metro, BigC, AEON Mall,...và các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu từng là kênh bán hàng nhiều nhất cho người tiêu dùng. Nhưng với sự thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây, mọi người ngày càng quen thuộc hơn với hình thức mua sắm trực tuyến để hạn chế đến nơi đông người.
Thương hiệu cần đa kênh mua hàng online để tiếp cận khách hàng
Vì vậy, bạn không nên trông chờ người mua hàng sẽ đến cửa hàng để mua sắm như mọi năm. Thay vào đó, thương hiệu cần hấp dẫn khách hàng trên đa kênh, đặc biệt là kênh trực tuyến. Chủ nhà hàng, quán ăn cũng nên liên kết với tất cả các kênh giao đồ ăn online cùng nhiều những ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể phát triển thêm dịch vụ Freeship khi mua đến một mức giá nhất định để làm điểm nhấn thu hút khách hàng.
>>> Xem thêm: Tô chén bã mía dùng 1 lần bền tốt, giá rẻ
Số lượng sản phẩm trong giỏ hàng
Trong vài tháng qua, mọi người mua sắm ít hơn nhưng số lượng hàng hóa tăng lên nhiều hơn trong mỗi lần chi mua. Thói quen mới này sẽ thay đổi cách mọi người chi mua đồ ăn đồ uống cho Tết 2022.
Combo là một cách làm thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn
Về cách cung cấp sản phẩm, các hàng quán nên thay đổi theo hướng tạo ra nhiều Combo hơn nhằm tối đa hóa tiềm năng của xu hướng “chuyến đi cồng kềnh”. Ví dụ, thay vì chỉ bán 1 phần cơm gà hãy tạo ra combo 1 phần cơm gà + nước ngọt và hoa quả hoặc mua combo 2 phần sẽ được giảm giá 10%. Đây sẽ là một chiến lược thông minh để thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn.
Để có thể tái kết nối với khách hàng sau một thời gian dài đã quen với việc ở trong nhà và tâm lý về các sản phẩm liên quan đến sức khỏe đã thay đổi rõ rệt. Các chủ nhà hàng, quán ăn, đồ uống cần nắm bắt được nhu cầu chuyển đổi trong cách đóng gói sản phẩm từ những vật liệu an toàn và thân thiện hơn so với sản phẩm làm từ nhựa. Đây chính là “điểm chạm” để doanh nghiệp kinh doanh ăn uống có thể thu hút, tiếp cận gần hơn đến khách hàng cuối của mình.